Page Nav

HIDE

Breaking News:

latest

Ads Place

Thời phứa số, còn chỗ nà cho những bức thư từ tình?

Thời hết sức bây giờ, máy tính có khi đã trở nên bạn thân, smart phone là vật chẳng thể thiếu. Đến mức, tình nhân có thể không có, ...


Thời hết sức bây giờ, máy tính có khi đã trở nên bạn thân, smart phone là vật chẳng thể thiếu. Đến mức, tình nhân có thể không có, nhưng laptop nhất mực phải có một em! Người ta có thể bén duyên và thành thân cùng công nghệ rất nhanh nhưng lại chật đánh vật với thạch sùng quan hệ nhân – nhân của chính mình. Có ai đã từng băn khoăn, bây chừ "sống công nghệ" như thế, thì, liệu chừng có "yêu công nghệ" hay không?


Kiểu "yêu công nghệ" hay "công nghệ yêu" bây giờ thật muôn hình vạn trạng, có khi tiến bộ của những phát minh cũng chẳng theo kịp công nghệ ái tình bây giờ. Thì có gì sai? Giá trị của ái tình chân chính có bị mai mòn đi, khi người ta "yêu công nghệ" và "sống thông tin" hay không? Chẳng có thước đo nào đâm ra để làm điều đó, bởi sống thời nào, người ta biết thời nấy, lấy ngày xưa làm quy chuẩn cho bây giờ, quả thật rất bấp bênh.



Sống thời số, yêu kiểu chạy theo phát minh, là theo kịp thời đại còn gì! Xã hội đi lên, tư duy con người phát triển, không thừa hưởng sự tiến bộ của xã hội chính là một cách phủ nhận toàn bộ nền văn minh của nhân dịp loại. Áp dụng nó vào tình yêu lại là một bước tiến mới nữa, một bước khẳng định con người biết hưởng thụ thành tựu lao động của chính thị mình, đúng chăng?


Thời hết sức số, còn chỗ cho thư tình? Thư tình, cũng đồng cân là một cách nói tuyệt diện hạn hẹp cho hàng phục tỉ những cái "tình" khác bị quên lãng rất hiển nhiên khi mọi thứ đang ngày một số phận hóa. Cuộc sống trôi gấp gáp trên từng tích tắc như thế này, thời kì thở cũng chẳng còn, thì lấy đâu ra thư? À mà còn là thư tình! Tức là bức thư không đồng cân có chữ, mà còn phải có tình! Tình bây giờ, đã số mệnh hóa qua sms, qua video call, qua zalo chat, qua viber.


Tôi dám chắc, có nhiều người viết một bức thư vài trăm chữ cho người yêu, còn khó hơn gấp ngàn lần soạn thảo một văn bản đầu hàng chục nghìn chữ. Có vẻ như, con người ta không còn cần biết đến niềm hạnh phúc hân hoan khi tẳn mẳn nắn nót từng con chữ dưới ánh đèn khuya, không cần biết đến nụ cười của đối phương khi thấy những dòng viết tay tràn trề cảm xúc. Sến sẩm và mất thời gian, hẳn người ta nghĩ vậy, nhất là trong cuộc sống như thế này.



Tôi cũng nghĩ vậy đấy chứ!


Chỉ là tôi tiếc cho những con chữ tròn trặn thay bởi những mẩu câu ngắn cũn, không theo một quy phạm và tiếng nói nào. Tiếng Việt không ra hình thù tiếng Việt, tiếng Anh thì không đúng chuẩn tiếng Anh. Nhiều khi, tôi thấy đau đầu do ái tình được kí hiệu hóa, mã mệnh hóa vì những tiếng nói của danh thiếp bạn teen. Thứ tiếng nói thời thượng đó vững chắc không đo xem bạn yêu người thương của bạn đến bao nhiêu, nhưng chắc chắn, gia tộc sẽ lấy đó để đánh giá xem chừng độ thông hiểu tiếng mẹ đẻ của bạn? Bạn không quan tâm, ừ đúng rồi, bạn sống thời @ cơ mà, quan tâm làm chi đến lời kẻ khác, miễn sống phong cách, có cá tính riêng!


Thư tình thời tuyệt số, còn đấy chứ! Nhưng nó được chuyển hóa thành thư online, thành dòng chat yahoo, thành những bức mail dài hàng nghìn chữ, thành sms, thành inbox facebook, thành tin nhắn viber, và thành tẹo tỉ những điều khác. Những điều động chỉ cuộc sống số này mới có.


Thay bởi cảm động vì chưng một bức thư ra Bắc vào Nam, bây giờ người ta sẽ sập sùi nước mắt khi ngồi trước máy tính chất mê hoặc màn hình di động vô tri. Rồi cũng sẽ choáng choàng lo lắng trước dòng tin nhắn dài vài ba chữ. Quen nhau từ facebook, tán nhau bằng yahoo, yêu nhau văn bằng viber và rồi từ biệt bằng sms. Nhanh, gọn và cũng đa cảm xúc, đúng mà? Thì cũng là yêu, chẳng ai bắt bẻ một tình yêu được nuôi dưỡng văn bằng công nghệ. Đến gặp nhau, người ta cũng chẳng cần nữa, họ yêu đến từng dấu chấm phẩy, đến từng cái emo trên mạng từng lớp của nhau, thì còn phải trông thấy mặt làm gì? Có khi, nhìn nhau còn chán, chứ nói gì đến yêu. Có khi, người ta còn chẳng biết người đang ve vãn mình lại chính là cái thằng vừa trêu ghẹo mình ở đầu ngõ, và vừa lĩnh vài câu ngoa ngoắt của chính thị bản thân. Ừ, làm sao mà biết, chàng đang nhắn tin với mình ngọt xớt cơ mà!


Thời đại số, thư tình cũng số phận hóa! Không phải là không còn thư, đồng cân là thư được chuyển từ dạng này sang dạng khác, để phù hợp hơn, và tiện dụng hơn với cuộc sống bây giờ. Nắm tay văn bằng công nghệ, trò chuyện văn bằng công nghệ, nhìn nhau bằng công nghệ, yêu công nghệ để rồi tâm tình tình cảm cũng sẽ công nghệ theo. Chẳng ai cấm bạn không sử dụng công nghệ để sống và yêu, chỉ mong man di thứ bớt ảo hơn, để thư tình lúc yêu không phải là trò đùa gửi một lúc cho quy hàng chục cô, như thủ thô tục phải hoàn thành sơ sài văn bằng vài thao tác tay, và số phận đồng cân trong tài khoản.


Thời nào cũng vậy, số mệnh hay không, yêu cũng phải từ tim, rồi văn bằng đường bộ hay đường viễn thông, thì thư tình lúc đấy mới có tình, chứ không đồng cân là thư! Chỉ hi vọng, trong lúc chuyển động dạng thư, thì tình không bị rơi rớt huyễn hoặc giả dối đi, chỉ vì... khuyết điểm kĩ thuật!

Lạc Hi -Guu.vn


Không có nhận xét nào

Latest Articles